Thứ Tư, 15 tháng 7, 2015

BỆNH TỰ KỶ Ở TRẺ EM

Nhận biết những biểu hiện của bệnh từ kỷ từ những năm đầu đời 

Một số chuyên gia cho rằng có thể xác định những dấu hiệu cơ bản ở trẻ của bệnh tự kỷ ngay từ những tháng đầu đời. Nhưng nhận định này còn phải được tranh luận, vì những nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngay cả những cuộc giám định sức khỏe cũng chỉ phát hiện ra những mầm mống nghi ngờ của bệnh trạng mà thôi. Những trẻ tự kỷ cần phải được theo dõi kỹ lưỡng và căn cứ vào nhiều yếu tố về tinh thần, thể chất mới rút ra được những kết luận chính xác. Mà những điều này lại khó nắm bắt khi rẻ còn quá nhỏ.


Những khảo sát về quá trình phát triển của trẻ thông qua những ghi chú của cha mẹ lại thường chỉ dẫn đến những biểu hiện bình thường ở trẻ tự kỷ cũng giống như bao trẻ sơ sinh khác. Tuy nhiên, các nghiên cứu lại cho thấy phần lớn cha mẹ, những người được hỏi xem liệu họ có lo lắng về những dấu hiệu bất thường của con trong những tháng dầu đời không, lại tỏ ra rất quan tâm về những thông tin tiểu sử đối với sự phát triển của trẻ. Các chuyên gia cho rằng, những ghi chú này của các bậc cha mẹ có con bị tự kỷ chủ yếu chỉ giúp xác định những thiếu hụt trong khả năng học hỏi của trẻ trong giai đoạn về sau, hơn là góp phần khẳng định những dấu hiệu đặc trưng của căn bệnh này. Đối với những trẻ tự kỷ có trí tuệ bình thường, những bất thường trong sự phát triển chí có thể xuất hiện sau khi trẻ lên một. 

Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu xuất hiện trong quá trính phát triển của trẻ giúp chúng ta nhận biết trẻ có bị tự kỷ hay không. Theo các nhà nghiên cứu, có hai dạng trẻ sơ sinh tự kỷ. Một là những trẻ tỏ ra rất “ngoan”, hiếm khi khóc quấy và một dạng ngược hẳn, tức là những trẻ luôn la hét, khó có thể nằm yên lấy một phút. Bên cạnh đó, những trẻ sơ sinh tự kỷ còn có một số hành vi khác lạ khác, chẳng hạn như lúc lắc liên tục, tự đập đầu, cào cấu hay phá phách đồ đạc khi ngồi trong cũi hoặc xe đẩy. Bé có thể tỏ ra rất thích thú khi được chơi với những vật có màu sắc sặc sỡ, lóng lánh nhưng lại tỏ ra thờ ơ, thiếu thiện cảm khi đối diện với người khác, với những con vật nuôi…bên ngoài. Tất nhiên, những dấu hiệu này xuất hiện cũng có thể ở những trẻ phát triển bình thường và những trẻ chậm phát triển trí tuệ (nhưng không mắc bệnh tự kỷ), nhưng những điều cảnh báo trên lại cần thiết trong việc làm sáng tỏ một số vấn đề ở trẻ tự kỷ. 

Cần xác định sớm các dấu hiệu của bệnh 

Đây là điều cần làm để các bác sĩ có điều kiện chẩn đoán chính xác những triệu chứng bệnh tự kỷ ở trẻ và đưa ra phương pháp trị liệu hiệu quả. Việc này đòi hỏi phụ huynh của trẻ cung cấp những thông tin về tiểu sự gia đình, quá trình mang thai của người mẹ, quá trình phát triển của trẻ từ khi ra đời cùng những biểu hiện hành vi ứng xứ của chúng. Ngoài ra, những cuộc kiểm tra sức khỏe thể chất cũng sẽ hỗ trợ cho việc xác định những điều kiện y tế cần thiết trong việc điều trị bệnh. 

Những giám định trên bao gồm các bước kiểm tra về kỹ năng vận động, ngôn ngữ (bao gồm khả năng tiếp nhận, diễn tả và phát âm), cảm xúc, giao tiếp tình cảm, xã hội và chơi đùa. Chất lượng của những hoạt động này có ảnh hưởng quan trọng đến việc phát hiện sớm chứng tự kỷ ở trẻ nhỏ. Chẳng hạn, một đứa trẻ tự kỷ có khả năng lặp lại những từ bé nghe được nhưng lại không hiểu được ý nghĩa những từ ấy. Hoặc trẻ có xu hướng tập trung chú ý vào một đồ vật nào đó hơn là quan tâm đến thái độ của những người xung quanh đối với chúng. 


Lý tưởng hơn, bạn có thể theo dõi thêm các hoạt động của bé ở môi trường bên ngoài, ở nhà hay vườn trẻ. Tuy nhiên, sự quan sát kỹ lưỡng có thể sẽ rất hữu dụng trong việc phát hiện bệnh, song không thể thay thế cho những công cụ kiểm tra y tế chuyên dụng. 

Những chẩn đoán về bệnh tự kỷ không thể dựa trên kết quả của một đợt kiểm tra, đặc biệt là khi trẻ còn quá nhỏ. Sự theo dõi những biến đổi trong suốt quá trình phát triển của trẻ sẽ giúp phác họa nên một bức tranh toàn cảnh về bệnh trạng của trẻ. Bên cạnh đó, phụ huynh và những trẻ mắc bệnh tự kỷ cần đến nhiều sự giúp đỡ về mặt y tế cũng như xã hội. Đối với trẻ nhỏ, các em có thể nhận được sự chăm sóc từ các bệnh viện và trung tâm trị liệu. Còn các bậc phụ huynh có thể tìm hiểu thêm về các phương pháp nuôi dạy phù hợp đối với những trẻ này. Để có được những kiến thức trên, phụ huynh cần tham khảo ý kiến tổng hợp từ các bác sĩ nhi khoa và các chuyên gia tâm lý. 

Tự kỷ là một căn bệnh khá phổ biến hiện nay liên quan đến sự phát triển về tâm lý của trẻ. Những thực nghiệm khoa học cho thấy sự can thiệp điều trị sớm sẽ có ích rất nhiều trong việc cải thiện sức khỏe cho trẻ, đồng thời giúp cha mẹ có ý thức hơn trong việc chăm sóc con mình. Các chuyên gia y tế có thể đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện sớm những triệu chứng bệnh ở trẻ, bởi trong nhiều trường hợp, bạn chỉ có thể nhận ra những dấu hiệu rõ ràng sau một khoảng thời gian bác sĩ chẩn bệnh. 

Ba , mẹ có biết Đồ chơi trẻ em là sản phẩm rất cần thiết cho bé yêu của bạn. Bé yêu có thể phát triển trí thông minh hay không một phần là do đồ chơi cho bé. Trong những ngày hè oi bức các sản phẩm bể bơi cho bé là một lựa chọn tuyệt vời dành cho bé yêu vui chơi an toàn.

(Webtretho)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét