Thứ Năm, 16 tháng 7, 2015

KHI TRẺ HỌC NÓI DỐI?

Nhiều cha mẹ không có một cách ứng xử tốt khiến bé không giải quyết được tình trạng bé nói dối mà còn gây ảnh hưởng tới tâm lý của trẻ. Vì thế người lớn cần phải có ứng xử đúng đắn khi trẻ học nói dối. 

Một trong những điều dễ nhận thấy ở các 3-4 tuổi là bắt đầu học nói dối. Trẻ nhỏ, thường tiếp thu thụ động với những gì bé nhìn, cảm nhận thấy ở xung quanh. Do đó, không tránh khỏi được việc bé bị ảnh hưởng những thói quen không tốt. 

Nếu nhìn nhận một cách tích cực khi bé biết nói dối là bé đã bắt đầu biết tưởng tượng, tư duy, suy nghĩ và đánh giá sự việc dưới góc nhìn của bé, nên cũng là quá trình "lớn lên" tự nhiên của bé. Nhưng, vì bé chưa đủ khả năng phân biệt điều có thật và tưởng tượng nên thường nhầm lần giữa nói dối và nói thật. 



Vì thế, khi mẹ bắt gặp bé nói dối, hãy có cách ứng xử thông minh để giúp bé thành thật mà không làm tổn thương tới bé. 

Giữ bình tĩnh và tìm tìm hiểu nguyên nhân trẻ nói dối 

Đừng tức giận khi nhận thấy bé nói không thành thật, hãy giữ bình tĩnh, thái độ ôn hòa để hỏi chuyện bé để bé không cảm thấy sợ hãi và cảm thấy bị tổn thương. 

Bé nói dối bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân mà bé cho rằng cần thiết, vì vậy trước hết bạn phải thật bình tĩnh, không gây áp lực cho bé để từ từ tìm hiểu nguyên nhân tại sao bé nói dối. Điều này là rất quan trọng đấy nhé vì nó phản ánh suy nghĩ, nhận thức của các bé về bố mẹ, những người xung quanh và môi trường sống hàng ngày. 


Giữ bình tĩnh và tìm tìm hiểu nguyên nhân trẻ nói dối 


Trẻ nói dối được bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, đôi khi chỉ vì lý do rất đơn giản là: muốn làm vui lòng bố mẹ, bảo vệ ai đó, bé tưởng tượng ra hoặc cũng có thể vì bé lo sợ bị la mắng khi nói thật là bé phạm lỗi... 

Vì vậy, hãy nhẹ nhàng và tâm sự với bé như một người bạn thân để hiểu bé vì sao trẻ nói dối để bạn có cách ứng xử đúng trong từng trường hợp. 

Tỏ ra thông cảm và khuyến khích bé nói thật 

Khi bạn đã biết được lý do của trẻ bạn đừng la mắng, trách phạt, bêu xấu bé vì bé đã bắt đầu biết ý thức được lòng tự trọng, nên có thể gây tổn thương bé. Tuy nhiên, cũng tuyệt đối nói không với việc làm lơ đi lỗi của bé. 

Trước hết hãy tỏ ra đồng cảm, trấn an bé để bé giảm lo lắng. Sau đó, hãy nó cho bé biết bạn rất vui mừng khi bé nói thật và hi vọng sẽ được nghe bé luôn nói thật. Đây là cách để khích lệ và cho bé nhận thấy được tác dụng của việc nói thật, cho dù bé mắt lỗi mẹ cũng vui vẻ. 


Tỏ ra thông cảm và khuyến khích bé nói thật 


Giải thích, không buộc tội và "trừng phạt" bé 

Lời nói dối của bé chắc chắn là không tốt, nhưng không vì điều đó mà bạn buộc tội, chỉ trích sai lầm này của bé rồi đưa ra hình phạt nghiêm khắc với bé. Điều này sẽ khiến bé sợ hãi và lần sau bé có phạm sai lầm cũng vẫn tiếp tục nó dối vì bé nghĩ rằng, có nói thật thì cũng bị "trừng phạt". 

Nếu bạn muốn bé thành thật thì đừng đáp lại đừng đáp lại sự chân thật của bé bằng cách trút giận lên bé. Hãy chỉ phạt bé bằng cách giải thích cho bé hiểu nói dối là xấu và đưa ra những hình phạt nhẹ cho bé như: cấm xem phim 1 ngày... 


Giải thích, không buộc tội và "trừng phạt" bé 

Không tạo ra áp lực cho bé 

Nếu mẹ quá kỳ vọng vào bé thì bé sẽ có nhiều áp lực, nên khi bé không thể hoàn thành được yêu cầu của mẹ, sợ mẹ buồn, sợ bị la măng bé sẽ không đủ cam đảm để thú nhận mà tìm cách che dấu. 

Việc tạo ra áp lực cho trẻ đôi khi bố mẹ không nhận ra vì nghĩ nó là việc rất dễ như ngay chính việc chơi của bé. Ví dụ như, tỏ ra thất vọng vị bé không xếp được bức hình... Do đó, ngay cả trong việc chơi, các mẹ cũng cần khuyến khích tinh thần vui chơi qua các trò chơi nhà bóng trẻ em, xếp hình... mà không áp đặt cách chơi, kết quả chơi đối với bé để bé không bị áp lực khi chơi. 

Vì vậy, để giúp bé không nó dối thì bạn cần thiết không giao việc quá sức của bé, hạn chế quy định chỉ tiêu khi bạn không hiểu hết hoặc không đủ khả năng của bé. Đây cũng là cách mà mẹ giảm thiểu nguyên nhân nói dối của bé. 

Tạo lòng tin của bé vào cách ứng xử của người lớn 

Trẻ dễ tiếp thu thói xấu nên bản thân người lớn phải là tấm gương về sự chân thành sáng nhất cho bé noi theo. Dù là hành vi rất nhỏ của bạn, bé cũng có thể học theo rất nhanh nên đừng nghĩ bé còn chưa hiểu biết nên "nói lừa" bé. 

Với các bé đang ở giai đoạn học hỏi, thì những sai lầm của bé là không tránh khỏi nhưng "măng non dễ uốn" vì vậy cha mẹ hãy có cách ứng xử thông minh để giúp bé tránh khỏi những sai làm và hoàn thiện mình.

Ba , mẹ có biết Đồ chơi trẻ em là sản phẩm rất cần thiết cho bé yêu của bạn. Bé yêu có thể phát triển trí thông minh hay không một phần là do đồ chơi cho bé. Trong những ngày hè oi bức các sản phẩm bể bơi cho bé là một lựa chọn tuyệt vời dành cho bé yêu vui chơi an toàn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét